Các bệnh thoái hóa khớp thường gặp và cách điều trị không phẫu thuật

Thoái hóa khớp là dạng viêm khớp phổ biến nhất, ảnh hưởng đến hàng triệu người trên toàn thế giới. Nó xảy ra khi sụn bảo vệ đệm các đầu xương bị mòn theo thời gian. Mặc dù viêm xương khớp có thể làm hỏng bất kỳ khớp nào, nhưng rối loạn này thường ảnh hưởng đến các khớp ở bàn tay, đầu gối, hông và cột sống.

tổng quan về bệnh thoái hóa khớp
Tổng quan về bệnh thoái hóa khớp. (Nguồn Internet)

1. Thoái hóa khớp là gì?

Thoái hóa khớp hay thoái hóa đa khớp là gì? Đây căn bệnh xương khớp mãn tính có nhiều tên gọi khác nhau như viêm xương khớp hoặc viêm khớp thoái hóa. Bất kỳ ai cũng có nguy cơ đối diện với căn bệnh này nhưng những người trong độ tuổi trung niên và người già có nguy cơ mắc bệnh cao hơn. 

Bệnh thoái hóa khớp xuất hiện khi lớp sụn khớp, dây chằng, các cơ cạnh khớp và một số mô xung quanh khớp bị tổn thương và suy yếu. Lúc này các khớp bị đau nhức, sưng viêm, giảm dịch nhầy bôi trơn khiến quá trình đi lại, vận động của người bệnh vô cùng khó khăn, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt và trở ngại công việc. 

Bệnh viêm khớp thoái hóa nếu không phát hiện và điều trị sớm rất dễ để lại các biến chứng nguy hiểm như: biến dạng khớp, cứng khớp, thậm chí khớp mất tính linh hoạt. 

định nghĩa về bệnh thoái hóa khớp
Bệnh viêm xương khớp là gì?(Nguồn Internet)

2. Các vị trí thoái hóa khớp thường gặp

Trong cơ thể mỗi người có rất nhiều khớp và tình trạng thoái hóa có thể xảy ra ở bất kỳ khớp nào của cơ thể. Tuy nhiên một số vị trí có nguy cơ bị thoái hóa có thể kể đến là:

2.1 Thoái hóa khớp gối

Trong tất cả các khớp thì khớp gối dễ bị thoái hóa nhất. Thoái hóa khớp gối khởi phát khi sụn bao bọc khớp gối bị nứt, rách hoặc biến mất hoàn toàn. Phần xương khớp gối không còn lớp sụn bảo vệ dẫn đến va chạm, chèn ép lên nhau gây ra tình trạng đau đớn, sưng, viêm và hạn chế khả năng di chuyển.

Trên thực tế, một số trường hợp thoái hóa thúc đẩy các gai xương trên khớp gối hình thành dẫn đến các căn bệnh liên quan khác, trong đó có gai khớp gối.

2.2 Thoái hóa khớp cổ tay

Người lớn tuổi là đối tượng dễ mắc phải căn bệnh thoái hóa khớp cổ tay. Bệnh xuất hiện khi khớp cổ tay, các sụn khớp không nhận đủ lượng máu hoặc lượng dinh dưỡng bị thiếu hút. Lúc này, tình trạng đau nhức cổ tay sẽ xuất hiện và làm giảm khả năng cử động, xoay cổ tay. 

2.3 Thoái hóa khớp khuỷu tay

Khớp khuỷu tay có nhiệm vụ giúp bàn tay và cánh tay thực hiện các cử động phục vụ hoạt động sinh hoạt thường nhật và công việc. Cho nên rất dễ bị tổn thương khi có tác động từ bên ngoài.

Thoái hóa khớp khuỷu tay hình thành khi sụn khớp khuỷu tay bị khô, nứt khi dịch khớp không đủ cung cấp. Khi người bệnh thực hiện các động tác co, duỗi gập tay…các xương vùng khuỷu tay sẽ chèn ép lên nhau.

Viêm khớp thoái hóa khuỷu tay được đánh giá là một trong những căn bệnh xương khớp nguy hiểm, nếu không điều trị sớm sẽ mất hoàn toàn khả năng vận động tay.

2.4 Thoái hóa khớp ngón tay

Một trong những vị trí dễ bị thoái hóa mà chúng tôi muốn nhắc đến trong nội dung bài viết hôm nay đó chính là ngón tay. Thoái hóa khớp ngón tay là hiện tượng lớp sụn ở các ngón tay bị bào mòn, khiến hai đầu xương cọ xát vào nhau gây đau đớn, khó cử động. 

2.5 Thoái hóa khớp vai

Khớp vai là một trong những khớp đóng vai trò quan trọng của cơ thể và rất dễ bị thoái hóa. Tình trạng thoái hóa khớp vai xảy ra ở hai bên vai hoặc vai trái, vai phải là sự tổn thương ở sụn khớp và các mô xương dưới sụn. Ngoài ra, thoái hóa khớp vai cũng có biểu hiện viêm và lượng dịch khớp giảm nhiều.

các vị trí dễ bị thoái hóa khớp
Các vị trí dễ bị thoái hóa. (Nguồn Internet)

3. Nguyên nhân gây thoái hóa khớp nên biết

Tìm hiểu cụ thể về nguyên nhân gây thoái hóa khớp để đi khám và phòng tránh những biến chứng nguy hiểm là việc làm cần thiết và vô cùng quan trọng. Dưới đây là những tác nhân chính có thể gây bệnh thoái hóa khớp:

  • Thừa cân- béo phì: Đây là một trong những tác nhân chính gây bệnh thoái hóa khớp ở người trẻ tuổi. Khi trọng lượng cơ thể quá tải sẽ góp phần gây áp lực lên các khớp, nhất là khớp gối và cột sống. Nếu không kiểm soát cân nặng cơ thể sớm sẽ khiến hệ thống dây chằng và các khớp xung quanh bị tổn thương nặng nề, đồng thời khiến bệnh tiến triển nhanh hơn.

Tham khảo thêm các bệnh thường gặp khi bị thừa cân tại: Tổng hợp các bệnh thường gặp khi béo phì nên biết

  • Tuổi tác: Theo nhiều nghiên cứu y khoa cho thấy, tỷ lệ bệnh nhân mắc bệnh thoái hóa do tuổi tác cao hơn hẳn so với nhóm bệnh khác. Người cao tuổi (40 tuổi trở lên) là nhóm đối tượng có nguy cơ bị thoái hóa khớp cao hơn người bình thường. Bởi tuổi tác càng cao thì quá trình lão hóa tự nhiên bên trong cơ thể diễn ra càng nhanh chóng, hệ thống xương khớp bên trong cơ thể cũng bị ảnh hưởng lớn và suy yếu dần.
  • Thói quen sinh hoạt không tốt: Lười tập thể dục thể thao; đứng hoặc ngồi một chỗ quá lâu; ngồi, nằm hoặc cúi gập người sai tư thế…là những yếu tố thúc đẩy căn bệnh phiền phức thoái hóa khớp phát sinh.
  • Chế độ ăn uống không hợp lý: Cơ thể thiếu chất dinh dưỡng cũng gây ra nhiều căn bệnh, trong đó có viêm khớp thoái hóa. Đặc biệt là thiếu các chất canxi, chondroitin, glucosamine…sẽ khiến cho mật độ xương giảm dần, kém linh hoạt. Điều này khiến cho hệ thống sụn khớp dễ bị bào mòn và đẩy nhanh quá trình thoái hóa.
  • Chấn thương: Những chấn thương trong quá khứ là điều kiện thuận lợi để các khớp thoái hóa nhanh hơn.
  • Sử dụng sụn khớp liên tục, đột ngột: Lạm dụng một số khớp liên tục trong thời gian dài làm tăng nguy cơ phát triển viêm xương khớp. Đặc biệt đối với những người lao động tay chân, thường xuyên làm những công việc nặng như: bốc vác, bưng bê… là tiền đề để căn bệnh rắc rối thoái hóa khớp phát triển.
những nguyên nhân chính gây bệnh thoái hóa khớp
Tuổi tác là nguyên nhân chính dẫn đến bệnh. (Nguồn Internet)

4. Dấu hiệu nhận biết khớp bị thoái hóa

Triệu chứng của bệnh thoái hóa khớp rất phong phú, đa dạng và thường tiến triển chậm theo thời gian. Để nhận biết bệnh, bạn cần quan sát và chú ý đến những biểu hiện sau:

  • Đau nhức: Đây là biểu hiện đặc trưng nhất khi bị thoái hóa khớp. Ở giai đoạn nhẹ, cơn đau xuất hiện âm ỉ và nhanh chóng biến mất. Tuy nhiên, một thời gian sau bệnh tái phát và âm thầm tiến triển nặng (chuyển sang giai đoạn mãn tính) cơn đau sẽ dữ dội hơn và kéo dài, nhất là khi thời tiết thay đổi hoặc chuyển lạnh đột ngột.
  • Tiếng kêu lục cục khi vận động: Khi mắc phải căn bệnh phiền toái viêm khớp thoái hóa, tình trạng sụn và đĩa đệm ở giữa hai đầu xương bị bào mòn, chất dịch bôi trơn cũng giảm đáng kể. Vì thế khi người bệnh cử động, vận động hoặc di chuyển các đầu xương sẽ va chạm vào nhau phát ra tiếng kêu lục cục hoặc lạo xạo kèm theo tình trạng đau nhức dữ dội. Triệu chứng này sẽ rõ ràng hơn khi người bệnh vận động mạnh.
  • Khó khăn trong quá trình đi lại: Một khi khớp bị thoái hóa đồng nghĩa với việc khả năng vận động của người bệnh cũng bị ảnh hưởng. Chính vì thế, người bệnh gặp khó khăn hoặc không thể thực hiện được một số tư thế như: gập, co, duỗi, cúi sát đất, quay cổ…
  • Viêm, sưng tấy: Đối với những trường hợp mắc bệnh thoái hóa khớp mạn tính sẽ xuất hiện tình trạng sưng tấy ở những vị trí bị tổn thương. Các khớp và một số bộ phận xung quanh khớp cũng bị liên lụy.
  • Co cứng khớp: Hiện tượng co cứng khớp kèm theo triệu chứng đau nhức thường hình thành đi kèm với các cơn đau nhức dữ dội, nhất là vào buổi sáng sớm sau khi người bệnh ngủ dậy. Tình trạng này sẽ giảm dần khi người bệnh nghỉ ngơi, thư giãn khoảng 30 phút.
dấu hiệu bệnh thoái hóa khớp
Dấu hiệu của bệnh.(Nguồn Internet)

5. Bệnh thoái hóa khớp có nguy hiểm không?

Thoái hóa khớp có nguy hiểm không? Theo các bác sĩ chuyên khoa xương khớp, hiện nay có đến 80% bệnh nhân mắc phải căn bệnh này gặp khó khăn trong việc đi lại và hơn 20% còn lại mất hoàn toàn khả năng vận động. Không chỉ vậy, nếu không có hướng khắc phục kịp thời căn bệnh này còn dẫn đến những biến chứng nguy hiểm:

  • Cơ thể suy nhược: Tình trạng đau nhức kéo dài khiến cơ thể bệnh nhân luôn trong tình trạng mệt mỏi, chán ăn. Cơn đau thường xuất hiện vào ban đêm gây rối loạn giấc ngủ. Lâu ngày tác động xấu đến sức khỏe và tâm lý của người bệnh khiến người bệnh rơi vào trạng thái lo âu, sụt cân và suy nhược cơ thể.
  • Bệnh gout: Căn bệnh này được xem là biến chứng nguy hiểm của tình trạng thoái hóa không chữa trị. Thoái hóa khớp sẽ dẫn đến sự thay đổi ở sụn và hình thành các tinh thể urat natri trong khớp gây đau đớn dẫn đến bệnh gout.
  • Teo cơ: Khi bị viêm khớp thoái hóa sẽ có triệu chứng đau đớn. Chính điều này hạn chế các hoạt động của người bệnh, dần dần các cơ xung quanh khớp bị suy yếu, gây teo cơ và không có khả năng cử động như: cầm, nắm, đi, đứng, co, duỗi…
  • Vô hóa sụn khớp: Thoái hóa xương khớp kéo dài sẽ hình thành các tinh thể canxi lắng đọng trong sụn. Vôi hóa sụn khớp cũng làm cho hiện tượng viêm nhiễm trở nên nghiêm trọng hơn, có thể dẫn đến những cơn đau cấp tính.
  • Tàn phế: Trong tất cả biến chứng, tàn phế là biến chứng nguy hiểm nhất. Lúc này bộ phận chân, tay của người bệnh đã không thể cử động và gây tổn thương nặng nề đến các cơ quan lân cận như tủy sống và rễ thần kinh…
biến chứng của bệnh thoái hóa khớp
Một số biến chứng nguy hiểm thường gặp. (Nguồn Internet)

6. Phương pháp chẩn đoán thoái hóa khớp hiện nay

Thoái hóa khớp là bệnh khớp không do viêm nhiễm và rất dễ chẩn đoán nhầm thành các bệnh lý khác. Vì vậy, tìm hiểu những cách chẩn đoán khớp là một trong những phương thức tốt nhất để xác định bệnh chính xác và có hướng điều trị phù hợp.

  • Chụp cộng hưởng từ MRI: Cách chẩn đoán này có thể giúp đội ngũ kỹ thuật viên quan sát được hình ảnh khớp bị tổn thương một cách rõ ràng và chi tiết nhất. Ngoài ra, hình ảnh từ phim chụp có thể giúp họ phát hiện được những tổn thương ở dây chằng, sụn khớp và màng hoạt dịch.
  • Siêu âm khớp: Phương pháp này được áp dụng với mục đích đánh giá tình trạng hẹp khe khớp, tràn dịch khớp, màng hoạt dịch, đo độ dày của sụn khớp và sự tiến triển của các mảnh sụn đang bị thoái hóa bong vào bên trong ổ khớp.
  • Nội soi khớp: Đây cũng là cách chẩn đoán bệnh hiệu quả được thực hiện để kiểm tra trực tiếp các tổn thương thoái hóa sụn khớp ở nhiều cấp độ khác nhau. Bác sĩ có thể kết hợp nội soi khớp và sinh thiết màng hoạt dịch để thực hiện các xét nghiệm tế bào. Điều này có thể giúp họ phân biệt được bệnh thoái hóa khớp với các bệnh lý khác (đau vai gáy, thoát vị đĩa đệm…)
cách chẩn đoán bệnh thoái hóa khớp
Những cách chẩn đoán bệnh hiện nay. (Nguồn Internet)

7. Những cách điều trị bệnh thoái hóa khớp không phẫu thuật

Khi xuất hiện một trong những triệu chứng trên, bạn cần có biện pháp can thiệp kịp thời nhằm hạn chế thấp nhất các diễn biến xấu. Dưới đây là những cách điều trị bệnh thoái hóa khớp không cần phẫu thuật hay còn gọi là phương pháp điều trị bảo tồn tương đối lành tính và an toàn, người bệnh có thể tham khảo các biện pháp điều trị thoái hóa khớp bên dưới. 

7.1 Phương pháp không phẫu thuật 

7.1.1 Rèn luyện sức khỏe

Nằm trong danh sách những cách chữa bệnh thoái hóa khớp hiệu quả được nhiều người áp dụng hiện nay không thể không nhắc đến phương thức rèn luyện sức khỏe (tập thể dục thể thao). Các bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo người bệnh thực hiện các hoạt động cải thiện các triệu chứng và tăng cường sức đề kháng.

Không ít người hoang mang, không biết bị thoái hóa khớp có nên tập thể dục hay không. Bởi nhiều người truyền tai nhau, nếu tập luyện thể dục sẽ khiến cơn đau trở nên tồi tệ hơn. Song việc tập luyện thường xuyên và đúng cách sẽ giúp giảm đau hiệu quả, tăng cường sức mạnh cho hệ xương khớp, đồng thời tăng khả năng vận động. Không chỉ vậy, việc tập luyện đều đặn còn giúp bệnh nhân kiểm soát tốt cân nặng, giảm tình trạng stress, mệt mỏi kéo dài.

Song trước khi thực hiện các bài tập, người bệnh nên hỏi ý kiến của bác sĩ. Họ sẽ hướng dẫn cho bạn những bài tập thể dục, yoga hoặc một số môn thể thao phù hợp với tình trạng sức khỏe và mức độ bệnh của bạn. 

7.1.2 Kiểm soát cân nặng

Như chúng tôi đề cập ở trên, thừa cân – béo phì là thủ phạm làm cho các triệu chứng của bệnh trở nên tồi tệ hơn. Cho nên, nếu bạn thừa cân hoặc béo phì, hãy cố gắng giảm cân bằng cách tập thể dục thể thao, ngủ đủ giấc, hạn chế tình trạng căng thẳng kéo dài, ăn uống điều độ (tăng cường bổ sung chất xơ)… để giữ số cân ở mức ổn định.

7.1.3 Liệu nhiệt pháp (nóng & lạnh) 

Chườm nóng và chườm lạnh là phương pháp nhiệt mang lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể người bệnh:

Chườm lạnh

  • Làm giảm lưu lượng máu đến khu vực bị thương. Điều này có thể ngăn chặn tình trạng viêm và giảm nguy cơ sưng tấy và tổn thương mô.

  • Giảm tê ở các mô bị đau

  • Điều trị khớp và cơ bị sưng, viêm hiệu quả trong vòng 48h.

Người bệnh có thể chườm lạnh hoặc mát-xoa bằng đá lạnh trong vòng 10 – 20 phút, cứ sau 4 – 6 giờ, trong vòng 2- 3 ngày.

Chường nóng

  • Làm giãn mạch, tăng cường lưu thông máu giúp các cơ bị đau và căng được thư giãn.

  • Loại bỏ sự tích tụ của chất thải axit lactic hình thành trong một số trường hợp vận động quá mức.

  • Giảm đau và sưng viêm hiệu quả.

Sử dụng một số thiết bị chườm nhiệt an toàn cho vị trí bị tổn thương như: bình nước nóng, miếng đệm sưởi điện, băng quấn nhiệt, túi chườm nóng. Chườm hoặc đặt lên vị trí này khoảng 20 – 25 phút, tối đa 3 lần/ngày. Lưu ý: Chườm nóng ở nhiệt độ an toàn tránh bị bỏng da.

7.1.4 Xoa bóp

Xoa bóp là biện pháp chữa bệnh thoái hóa khớp đơn giản, dễ thực hiện tại nhà. Nếu người bệnh thực hiện đúng kỹ thuật không chỉ tăng cường dinh dưỡng, ngăn ngừa bệnh tiến triển nặng mà còn làm giảm các triệu chứng đau nhức, cứng cơ ở vùng cổ, vai, gối. Đồng thời giúp người bệnh cảm thấy thoải mái, các cơ được thư giãn nên dễ đi vào giấc ngủ hơn. 

7.1.5 Dùng thuốc Tây y

Thoái hóa khớp nói chung và thoái hóa khớp gối uống thuốc gì? Là vấn đề mà nhiều người, đặc biệt là người bệnh mong muốn có được đáp án chính xác. Theo các bác sĩ chuyên khoa, dùng thuốc Tây y để chữa thoái hóa khớp là phương thức phổ biến được áp dụng để điều trị bệnh ở giai đoạn nhẹ, có khả năng làm giảm các triệu chứng và cải thiện chức năng của khớp.

Một số loại thuốc giảm đau được giới y học khuyến nghị sử dụng như sau:

  • Thuốc giảm đau paracetamol và chống viêm không steroid:  Đối với những bệnh nhân mắc bệnh thoái hóa khớp nhẹ có thể dùng hai loại thuốc này. Chúng có tác dụng làm dịu cơn đau, giảm viêm, sưng khớp hiệu quả.
  • Tiêm steroid: Đây là một trong những loại thuốc có chứa các phiên bản nhân tạo của hormone cortisol và đôi khi được sử dụng để điều trị các vấn đề liên quan đến cơ xương, nhất là tình trạng đau đớn. Theo nhận định của nhiều chuyên gia y tế, việc tiêm steroid có tác dụng kiểm soát cơn đau trong vài tuần hoặc vài tháng.

7.2 Phương pháp phẫu thuật

Nếu người bệnh điều trị bằng phương pháp bảo tồn thất bại hoặc đưa đi cấp cứu trong tình trạng quá nặng, có xuất hiện biến chứng. Bác sĩ sẽ thăm khám, chẩn đoán và dựa trên kết quả để đưa ra cách chữa bệnh phẫu thuật. Đây là phương thức duy nhất và kịp thời để ngăn chặn bệnh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. 

phương pháp điều trị bệnh thoái hóa khớp
Phương pháp điều trị bệnh không phẫu thuật. (Nguồn Internet)

8. Thoái hóa khớp nên và không nên ăn gì?

Thoái hóa khớp là bệnh rất dễ tái phát và khó chữa trị khỏi hẳn. Vì vậy bên cạnh chữa bệnh theo phác đồ điều trị của bác sĩ, người bệnh cần có chế độ ăn uống khoa học để hỗ trợ bệnh mau lành và ngăn chặn bệnh phát triển. Ngoài ra, nếu ăn uống lành mạnh và đúng cách thì hệ thống xương khớp sẽ được tái tạo và chắc khỏe.

Ngược lại, chế độ ăn uống không khoa học sẽ khiến xương khớp suy yếu dần khiến tình trạng viêm xương khớp diễn ra nhanh hơn và sớm hơn. 

8.1 Chế độ ăn uống dành cho người bị thoái hóa khớp

Xây dựng chế độ ăn uống dành cho người bị thoái hóa khớp cần tuân thủ nghiêm ngặt các nguyên tắc sau để đẩy nhanh quá trình hồi phục bệnh.

  • Đặc biệt ưu tiên tiêu thụ các thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, thực phẩm giàu canxi có khả năng giảm đau, kháng viêm tự nhiên.
  • Hạn chế đồ ăn, thức uống làm tăng sản kích ứng sưng, viêm.
  • Ăn uống đúng giờ, hạn chế bỏ bữa.

Bên dưới là các thực phẩm nên ăn và không nên ăn khi bị thoái hóa khớp.

8.2 Người bệnh thoái hóa khớp nên ăn gì?

Vấn đề thoái hóa khớp nên ăn gì và kiêng gì hay nên dùng hoặc tránh những loại thực phẩm nào sẽ được Diễm Châu gợi ý dưới đây:

8.2.1 Thực phẩm giàu chất béo tốt

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, quả bơ, dầu oliu và một số loại hạt rất giàu chất béo không bão hòa đơn và vitamin E rất tốt cho cơ thể người bệnh. Việc bổ sung chất này sẽ giúp làm giảm nguy cơ tổn thương khớp và làm dịu nhẹ các triệu chứng của bệnh.

8.2.2 Thực phẩm giàu vitamin A,C,K

Trong các loại rau xanh đậm như: bông cải xanh, cải bó xôi…có một lượng vitamin, đặc biệt là vitamin A,C,K siêu lớn. Chúng có thể bảo vệ tế bào tránh những tổn thương từ gốc tự do. Bên cạnh đó, chúng cũng chứa hàm lượng canxi cao góp phần giúp hệ thống xương, khớp mạnh khỏe và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Chưa hết, vitamin C cũng rất tốt cho sụn và cơ bắp.

8.2.3 Thực phẩm chứa chống chất oxy hóa

Chất chống oxy hóa có nhiều trong một số loại trái cây như: dâu tây, việt quất, mâm xôi…cũng được xem là phương thức hỗ trợ điều trị bệnh thoái hóa khớp hữu hiệu. Nếu có thể, người bệnh nên tiêu thụ thêm nhỏ đỏ. Bởi loại quả này có chứa resveratrol và isoflavone. Đây là những chất chống oxy hóa rất tốt.

8.2.4 Thực phẩm chứa axit béo Omega-3

Thực phẩm chứa axit béo Omega-3 có trong cá hồi đặc biệt tốt cho người bị thoái hóa khớp. Loại cá này không chỉ cung cấp một lượng omega-3 khổng lồ giúp bổ sung năng lượng cho cơ thể, thúc đẩy quá trình chữa lành vết thương ở khớp gối diễn ra nhanh hơn mà còn làm giảm chứng căng cứng khớp rõ rệt vào mỗi buổi sáng.

8.2.5 Thực phẩm chứa nhiều Magiê

Thoái hóa khớp nên ăn gì? Quả óc chó và hạnh nhân là hai loại hóa không chỉ giàu chất magie mà còn chứa chất béo đơn thể lành mạnh có thể giúp chống viêm và giúp hệ thống xương khớp khỏe mạnh. Tuy nhiên, người bệnh nên tiêu thụ một lượng vừa đủ không nên lạm dụng bởi hàm lượng chất calo và chất béo trong các loại hạt này rất cao sẽ gây hại cho xương khớp.

8.3 Bị bệnh thoái hóa khớp nên tránh thức ăn gì ?

Bên cạnh những thực phẩm nên tiêu thụ thì bạn cần tránh xa những thực phẩm dưới đây:

8.3.1 Thực phẩm nhiều đường

Nếu bạn thắc mắc bị thoái hóa khớp kiêng ăn gì thì thực phẩm nhiều đường (bánh kem, bánh bông lan, bánh quy) cần hạn chế. Bởi chúng sẽ khiến hiện tượng sưng viêm bùng phát mạnh, đồng thời khiến cơ thể bạn yếu đi.  

8.3.2 Thực phẩm nhiều muối

Với nghi vấn thoái hóa khớp kiêng ăn gì thì thực phẩm nhiều muối cũng không được khuyến khích sử dụng trong thực đơn của người bệnh. Chúng không chỉ khiến các tế bào của cơ thể bị sưng lên do tích nước mà còn tăng nặng cơn đau khớp. Chính vì thế, cắt giảm thực phẩm nhiều muối là việc nên làm.

8.3.3 Thực phẩm chứa chất béo độc hại

Ngay cả khi cơ thể bạn khỏe mạnh thì thực phẩm chiên xào, nhiều chất béo cũng không tốt cho sức khỏe. Chúng sẽ khiến bệnh khớp trở nên tồi tệ hơn, kèm với đó bạn có thể phải đối mặt với những biến chứng nguy hiểm. 

8.3.4 Bia, rượu

Bia, rượu đều là thức uống có cồn cũng chính là thủ phạm khiến bệnh thoái hóa khớp phát sinh. Lạm dụng chúng quá mức khiến cơ thể bị mất nước, từ đó dịch bôi trơn cũng bị cắt giảm dẫn đến tình trạng khô khớp, gây đau nhức dữ dội. Chưa hết, uống rượu, bia nhiều còn tăng nguy cơ mắc bệnh gout. 

Lưu ý: Việc xây dựng chế độ ăn uống khoa học là vô cùng cần thiết đối với người bị viêm xương khớp, song đây chỉ là một trong những phương pháp hỗ trợ điều trị bệnh giúp quá trình chữa bệnh đạt hiệu quả cao hơn và ngăn chặn bệnh tiến triển nặng. Để “kết thúc” căn bệnh phiền toái này, người bệnh cần tìm đến bệnh viện để bác sĩ thăm khám và đưa ra phương thức điều trị phù hợp.

thoái hóa khớp nên và không nên ăn gì
Thực phẩm nên ăn và cần hạn chế khi bị thoái hóa khớp. (Nguồn Internet)

9. Cách phòng tránh bệnh thoái hóa khớp hiệu quả

Chúng ta có thể ngăn ngừa và tránh được căn bệnh phiền toái mang tên thoái hóa khớp bằng cách áp dụng một số cách phòng bệnh dưới đây. Bạn có thể tham khảo và thực hiện nhé!

  • Giữ mức cân nặng ổn định.
  • Tránh giữ quá lâu một tư thế. Nếu tính chất công việc đặc thù: lái xe, thợ may, nhân viên văn phòng…hãy cố gắng đứng dậy vận động nhẹ nhàng, thư giãn, xoay các khớp vai, cổ, ngón tay, duỗi khớp gối trong vòng 5 -10 phút sau 90 phút ngồi một chỗ. Mục đích của việc làm này là hạn chế tối đa tình trạng xương khớp chịu áp lực; đồng thời tránh tình trạng bị tắc mạnh, loãng xương, teo cơ.
  • Thay đổi những thói quen không tốt như: không nên xoay khớp hay bưng bê vật dụng nặng đột ngột; không ngồi xổm; hạn chế cúi người quá mức, không ngủ kê gối quá cao; không nên tập thể dục khi chưa khởi động….Bởi đây đều là nguyên nhân khiến bệnh thoái hóa khớp xuất hiện.
  • Hạn chế tối đa chất có cồn, chất kích thích như: bia, rượu, thuốc lá. Bởi chúng gây hại cho sức khỏe tổng thể. 
  • Tập thể dục đúng cách mỗi ngày để giúp hệ xương khớp khỏe mạnh.
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp, đồng thời bổ sung các chất cần thiết cho hệ cơ xương khớp.
  • Thăm khám sức khỏe định kỳ cũng là một trong những cách phòng bệnh hiệu quả.
những cách phòng tránh bệnh thoái hóa khớp
Tập luyện thể dục đều đặn là một trong những cách phòng bệnh hiệu quả. (Nguồn Internet)

Mong rằng những thông tin trong bài viết trên sẽ giúp bạn đọc hiểu hơn về căn bệnh thoái hóa khớp và giải đáp những khúc mắc liên quan đến bệnh. Đừng quên tìm đọc thêm nhiều bài viết sức khỏe hữu ích trên website diemchau.net nhé!

trac-nghiem-suc-khoe